Thành tâm đi lễ đầu năm – Đền Thượng, Đền Bác Hồ, Ba Vì

Chào mọi người, mình vừa đi lễ đầu năm về, có vài thứ hay ho mà mình muốn chia sẻ đến các bạn trong bài viết này đây.

Đi lễ đầu năm là phong tục chung của người dân Việt mình rồi, từ già đến trẻ, hễ có thể là sẽ đi, không chỉ để cầu bình an, may mắn, mà còn để cầu tài lộc với những người đi làm như mình. (do có thói quen cứ đi đâu có chùa có đền là đều cầu đủ thứ cả hehee =)))

Địa điểm đi lễ năm nay của mình là Đền ThượngĐền Bác Hồ nằm tại Vườn Quốc Gia Ba Vì, Hà Nội. Do mình đi cùng cả công ty nên trước khi đi mình cũng không đọc trước thông tin về nơi này, đó cũng chính là lí do để cho mình thấy khá bất ngờ suốt chuyến đi.

1, Cần chuẩn bị những gì?

• Chuẩn bị đồ lễ (gà, xôi, hương, khói, tiền lẻ…) nếu bạn đến để đi lễ. Nếu bạn không muốn chuẩn bị sẵn thì có thể tới đó rồi mua, giá sẽ cao hơn bên ngoài 1 chút.
  • Đi đôi giày nào đó thấp thấp và mềm mại thôi, tuy độ dài khi leo lên đền không quá xa, thế nhưng lại khá dốc và cầu thang khá bé, nên việc chọn 1 đôi giày đúng kiểu sẽ khiến bạn bớt mệt, bớt đau chân.
  • Chuẩn bị lấy chai nước uống để vừa leo, vừa ngắm cảnh, vừa uống nước nhé. Suốt quãng đường leo lên đền không có chỗ mua nước đâu, lên đến nơi mới có chỗ bán nước nhưng giá lại hơi cao.
  • Thuốc chống say xe nếu bạn bị say =))
  • Một tinh thần thép để ngắm cảnh đường đèo uốn lượn hiểm trở =))

2, Hành trình đi Đền Thượng & Đền Bác Hồ.

Mình dậy rõ sớm (ngày thường thì không thể ^^!) vì công ty hẹn nhau 7h30 có mặt tại điểm đón đã hẹn từ trước. 8h xe bắt đầu khởi hành và cả đoàn nhà mình bắt đầu chuyến đi. Xe đi theo hướng Đại Lộ Thăng Long – Yên Bài – Vườn Quốc Gia Ba Vì. Chắc chỉ khoảng hơn 60km thôi. Bạn có thể xem bản đồ tại Google Maps để hình dung cho rõ nhé.

Cả đoàn đang ngồi trên xe.

Ngủ gật một giấc thì cũng đến cổng vào Vườn Quốc Gia Ba Vì. Tại đây bọn mình phải xuống mua vé để vào. Giá vé 60k/ người. Trẻ em thì được miễn phí.

Từ đoạn này thì sự bất ngờ trong mình bắt đầu trỗi dậy, ban đầu mình cứ nghĩ chuyến đi này sẽ nhẹ nhàng như đợt mình đi Cúc Phương cơ, ai ngờ xe sẽ phải đi đường đèo để lên đỉnh núi. Đường đèo uốn lượn với vòng cua khỏi phải nghĩ luôn =)) với cả đường ở đây đang xây dựng thì phải, không có rào chắn ở mặt bên vách núi hơn nữa hôm mình đi lại toàn là sương mù, nhìn đường không rõ. Lúc đó trong đầu mình nghĩ “Đi lễ hay đi thử thách sự dũng cảm đây”.

Sau khi bác tài xế bẻ cua các kiểu, mình thì sợ, một số anh em khác thì do các khúc cua gấp quá nên bắt đầu có dấu hiệu bị say xe. Cuối cùng thì bọn mình quyết định dừng xe giữa đường để nghỉ ngơi một lát xong mới đi tiếp.

Chỗ bọn mình nghỉ lại là một nhà hàng nào đó mình cũng không nhớ tên, các bạn xem hình nhé.

Sương mù chỗ này còn ít đấy, càng lên cao càng nhiều.

Nhà hàng chỗ này cũng đẹp, mỗi tội trong lịch trình không ăn uống gì ở đây.

Đền thượng, đền bác hồ Đền thượng, đền bác hồ Đền thượng, đền bác hồ Đền thượng, đền bác hồ

Nghỉ ngơi xong bọn mình tiếp tục lên đường. Thoáng cái cũng đến nơi rồi, thở phào xuống xe. Đoàn mình bắt đầu đi lễ trên Đền Thượng trước.

Thông tin về Đền Thượng

Đền Thượng (Chính Cung Thần Điện), đây là nơi thờ Đức Thánh Tản Viên Sơn. Theo truyền thuyết và các thông tin có liên quan cho rằng Đền Thượng được xây dựng từ thời vua An Dương Vương, tuy nhiên đến thời vua Lý Nhân Tông thì đền thượng mới được xây cất với quy mô lớn hơn. Từ đó tín ngưỡng thờ Thánh Tản Viên Sơn được lan rộng ra khắp vùng đồng bằng Bắc Bộ. Theo truyền thuyết thì khi xây dựng Đền Thượng nhà nước phong kiến thời bấy giờ đã phải huy động nguồn lực rất lớn từ hai bên bờ sông Đà, dân chúng nối tay nhau chuyển vật liệu từ sông Đà lên đỉnh núi Tản để xây đền.

Thời gian dài lịch sử cùng với tàn phá của chiến tranh đã làm cho ngôi đền không còn nữa. Đến năm 1993 đền được trùng tu thành một ngôi đền nhỏ dựa vào vách núi cho dân chúng thờ cúng. Đến năm 2008 Đền Thượng được nhà nước công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Năm 2010 thành phố Hà Nội đã chính thức trùng tu lại đền với quy mô hoàn chỉnh hơn bao gồm Điện thờ chính, Nhà thủ từ, Nhà sắp lễ, Nghi môn, Am hóa vàng…

Cổng vào Đền Thượng.

Đền thượng, đền bác hồ

Bậc thang leo tại Đền Thượng khá nhỏ và cao, nên leo sẽ hơi mệt. Các bạn nên đi từ từ đợi team chứ đừng hùng hổ mà leo khéo mất sức nhé.

Sau một hồi bon chen thì mình cũng lên tới nơi. Các bạn có thể nhìn thấy ngay bên trái là nhà sắp lễ nhé, những ai đi lễ thì vào đó lấy mâm, bày biện rồi mang lên đền chính để cúng.

Đền chính được xây dựng trạm trổ rất tinh xảo.

Đền thượng, đền bác hồ

Lễ xong rồi thì bạn có thể tiếp tục leo thêm vài bậc thang nữa để lên lễ Đỉnh Mẫu.

Đền thượng, đền bác hồ Đền thượng, đền bác hồ Đền thượng, đền bác hồ

Đoàn mình chờ lấy lộc xong thì quay xuống, cũng tầm trưa rồi nên quyết định vào một nhà hàng ngay gần cổng đền để ăn cơm.

Ăn uống tơi bời.

Chẳng hiểu sao đồ ăn ở đây không được ngon lắm, nhà hàng người ta nấu sẵn nên mình nghĩ là do bị nguội. Nếu được bạn nên mang đồ đi rồi thuê cái bàn ngồi ăn thì hay hơn. Cũng mất khoảng 110k/ suất ăn đấy.

Nghỉ ngơi xong, đoàn mình bắt đầu đi tiếp lên Đền Bác Hồ.

Thông tin về Đền Bác Hồ.

Đền Bác Hồ nằm ở độ cao 1269m, đây cũng là đỉnh cao nhất của dãy Ba Vì. Chuyện kể rằng lúc còn sinh thời Bác Hồ muốn sau khi mình mất, tro cốt được đặt ở 3 địa điểm trong đó có một nơi tại núi Ba Vì. Thế nên ý tưởng xây dựng một đền thờ Bác ở đây đã được nêu ra và được mọi người ủng hộ.

Công trình tưởng niệm Bác được khởi công xây dựng vào đầu tháng 3/1999 và hoàn thành vào cuối tháng 8/1999. Người thiết kế ngôi đền là kiến trúc sư Hoàng Phúc Thắng. Người chịu trách nhiệm xây dựng là kiến trúc sư Nguyễn Trực Luyện.

Ngôi đền được xây theo phong cách truyền thống, có mái đao uốn cong ở bốn phía. Chính điện là không gian mở, không có cửa, ở giữa là tượng Bác Hồ được đúc bằng đồng trong tư thế ngồi. Trên cao là cờ tổ quốc ghép bằng đá hoa cương đỏ. Hai bên bệ thờ là chuông đồng, khánh đồng.

Cổng đi lên Đền Bác Hồ.

Đường đi lên Đền Bác Hồ tuy dài hơn Đền Thượng, nhưng lại thấp hơn, có 1 vài đường tắt, leo đỡ tốn sức hơn. Ngoài ra 2 bên còn là rừng nguyên sinh, với thảm thực vật phong phú, mang lại cảm giác khá là yên bình.

Đền thượng, đền bác hồ Đền thượng, đền bác hồ

Đi gần lên tới đền bạn sẽ thấy Tháp Báo Thiên cao 26,9m có 13 tầng, phần sân trước cửa tháp có khá nhiều ghế ngồi để nghỉ ngơi trước khi leo tiếp.

Tháp Báo Thiên.

Đền thượng, đền bác hồ

Tiếp tục leo tiếp bạn sẽ gặp góc check in thần thánh, có một đoạn mỏm núi được quây bằng rào chắn, nhìn thẳng được xuống Sông Đà. Nhưng do hôm mình đi có sương mù nên chỉ nhìn thấy sương mù cùng rừng cây bên dưới thôi. Tuy nhiên cảm giác khá thích.

Chán nỗi trên này khách du lịch, đi lễ ném rác bữa bãi quá, làm mất hết mỹ quan.

Tới đây thì chỉ còn 2, 3 nhịp cầu thang nữa là tới Đền Bác Hồ rồi.

Đền thượng, đền bác hồ Đền thượng, đền bác hồ Đền thượng, đền bác hồ

Lễ và ngắm cảnh xong đoàn mình bắt đầu đi xuống. Một ngày tham quan và đi lễ cũng dần kết thúc. Đoàn mình lên xe trở về Hà Nội như bao chuyến đi khác.

Một số thông tin chia sẻ khác.

• Đường đèo đi lên trên đền tính từ chân núi khoảng 10km, tuy không quá xa nhưng do các khúc cua hiểm trở nên đi hơi lâu một chút, cần một bác tài xế vững chắc tay lái.
  • Vé vào cổng tham quan là 60k/ người. Trẻ em thì được miễn phí.
  • Tiền ăn trưa ở đó khoảng 110k/ người.
  • Tiền xe thì tùy vào số lượng người đi, đoàn mình thuê xe 29 chỗ khoảng 1,2tr.
  • Đền Bác Hồ và Đền Thượng gần nhau nên trong ngày có thể đi cả 2 đền.

Vậy là xong một hành trình mới, chúng mình rất mong nhận được những góp ý từ độc giả. Bạn có thể để lại nhận xét ở ngay bên dưới này nhé. Cảm ơn rất nhiều.

Thành tâm đi lễ đầu năm – Đền Thượng, Đền Bác Hồ, Ba Vì
5 (100%) 2 votes

Không có bình luận

Viết bình luận

TRANG BLOG THÔNG TIN DU LỊCH & DỊCH VỤ "TÔI DỪNG CHÂN"

Tòa nhà đa năng, Tầng 9 - 169 Nguyễn Ngọc Vũ - Cầu Giấy - Hà Nội (Xem bản đồ trên Google).
0906 066 036 (Facebook, Zalo, Viber)
[email protected]

Nam Cuong Tourism CO., LTD giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế số 01-374/2015/TCDL-GP LHQT