Hành trình đến Mộc Châu tạo những bức ảnh “nghệ thuật” cùng các bữa ăn toàn “đạm”

Trong suốt những hành trình trải dài đất nước của mình, có lẽ không nơi đâu mà tôi lại có cảm giác khao khát được chinh phục và được khám phá như vùng núi phía Bắc. Những cung đường đèo ngút ngàn tầm mắt, biển mây giăng phủ kín trời, và cả những con người hiền lành chất phác. Lần nào đặt chân đến mảnh đất này là lần ấy tôi cảm nhận được rõ ràng rất trái tim mình đang đập, nhịp đập của thanh xuân, của tuổi trẻ. Cái cảm giác mình nhỏ bé nhưng tự do tự tại giữa đất trời bao la mới tuyệt làm sao!

Lần gần đây nhất trở lại với mảnh đất này là chuyến đi Mộc Châu hai ngày một đêm cùng các anh chị em trong công ty (có vẻ công ty tôi đi chơi hơi nhiều ^^!!!). Không phải lo về xăng, xe, bản đồ ba lô như những chuyến phượt vùng núi tôi vẫn từng, lần này chúng tôi di chuyển bằng ô tô. Đường từ Hà Nội lên Mộc Châu cũng không quá khó đi, khoảng cách khoảng hơn 200km. Tuy nhiên với bạn nào say xe thì cung đường này đã là một thử thách bởi những đoạn cua quanh co theo sườn núi. Thời tiết không quá lạnh, nhưng cũng đủ để nhiều đoạn đường mây mờ vờn trước đầu mũi xe (bạn nào dự định tự lái xe riêng thì tay lái lên cứng một chút, cơ bản là sương mù nhiều đoạn chẳng còn nhìn thấy gì nữa đâu, khá là nguy hiểm).

Xem thêm bài viết đi Vũng TàuCúc Phương của tôi nếu bạn quan tâm 😀

Nhiều đoạn sương mù còn nhiều hơn thế này cơ…

Từ Hà Nội lên Mộc Châu cũng ngốn hết của chúng tôi khoảng hơn 4 tiếng đồng hồ. Thành ra lên đến nơi cũng vừa lúc giờ cơm trưa. Theo kinh nghiệm của một người trong đoàn đã từng nhiều lần lên Mộc Châu, chúng tôi lựa chọn nhà hàng Cá Hồi 64 nằm giáp gianh giữa hai huyện Vân Hồ và Mộc Châu. Ấn tượng đầu tiên về nhà hàng là không gian rộng rãi, lịch sự, phòng ăn được thiết kế riêng biệt theo kiểu ngồi bệt, thích hợp với những nhóm nhỏ đi với nhau. Xung quanh còn có tiêu cảnh như cối xay gió, ao cá, vườn hoa… là nơi chị em có thể thoải mái đi dạo sau khi dùng bữa. Hầu như nhà hàng lúc nào cũng đông bởi đây là địa chỉ ăn uống quen thuộc được khách du lịch và cánh lái xe truyền tai nhau. Do đó, nếu muốn được phục vụ một cách chu đáo, bạn nên gọi điện đặt bàn trước khi đến. Chỉ với 250.000 đồng một suất, chúng tôi được thưởng thức đặc sản bảy món tương đương với bảy cách chế biến cá hồi khác nhau, từ gỏi cá hồi chấm mù tạt, nem cá hồi chấm sốt kem, cá hồi nướng, cá hồi chiên xù, lẩu các hồi, cháo cá hồi…

nha-hang-ca-hoi-64-moc-chau

Bên ngoài sân nhà hàng

phong-an-nha-hang-ca-hoi-64

Phòng ăn nhỏ nhưng ấm cúng, cảm giác khá là quây quần

ca-hoi-nuong-nha-hang-64-moc-chau

Món Cá Hồi nướng tại nhà hàng

Món cá hồi nướng có thêm một loại gia vị đặc trưng ở đây, tôi cũng chẳng nhớ rõ là quả gì nữa, cơ bản bạn nào hợp vị ăn sẽ thấy ngon, nếu không hợp vị thì khuyên bạn chỉ nên ăn 6 món còn lại vì món cá nướng này kén người ăn lắm.

goi-ca-hoi-nha-hang-64-moc-chau

Món gỏi Cá Hồi

Những món còn lại do mải ăn quá nên không chụp được 😀 nhưng 7 món này món nào cũng ngon cả, đặc biệt là món Cháo Cá Hồi được bê ra sau cùng, bạn nên để dành bụng mà thưởng thức.

Rời nhà hàng với dạ dày no căng, chúng tôi tiếp tục tiến về hướng trung tâm Mộc Châu. Việc tiếp theo bây giờ làm tìm cho ra được đường đến Bơ House – nơi chúng tôi đã đặt phòng nghỉ đêm. Đây là khu Homestay thời gian gần đây rất được lòng giới trẻ. Tuy vậy việc tìm được đường đến Bơ cũng là một thử thách. Sau rất nhiều lần hỏi thăm và được sự chỉ dẫn nhiệt tình của anh chủ nhà Bơ, cuối cùng chúng tôi cũng tìm được đường đến Tiểu khu cơ quan – nông trường Mộc Châu. Đây là một thị trấn đông đúc khá sầm uất. Bơ House nằm yên bình trong một con ngõ nhỏ, vừa đủ cho chiếc ô tô 16 chỗ của chúng tôi đỗ vào tận sân. Không ai trong chúng tôi là không phải á ố khi đứng trước căn Homestay quá đỗi xinh đẹp này. Đúng như tên gọi của nó, bình yên và nhẹ nhàng và gần gũi là  điều mà mọi người đều cảm nhận được.Từng chi tiết, cách trang trí hay cả những đồ vật nhỏ xinh của Bơ House đều được chủ nhà chăm chút và thiết kế một cách tỉ mỉ.

bo-house-moc-chau

Kệ đựng khăn tắm, khăn mặt, giấy vệ sinh và các thứ đồ linh tinh

bo-house-moc-chau-01

Đèn bạn, hoa hoét…

bo-house-moc-chau-02

Bồn rửa mặt, bàn đựng đồ…

Phòng của Bơ House được sắp xếp theo dạng giường tầng để tối đa hóa diện tích phòng. Tôi nhanh chóng chọn cho mình vị trí trên cao nhất. Có lẽ đã lâu lắm rồi, kể từ hồi sinh viên và đi quân sự xa nhà tôi mới có cảm giác được ngủ giường tầng và sinh hoạt tập thể.

bo-tri-phong-tai-bo-house

Bố trí phòng tại Bơ House

Ở khoảng sân trung tâm, chủ nhà cho trông đủ các loại rau vừa để đến mùa thu hoạch, vừa để trang trí và làm thoáng cho căn nhà. Chúng tôi có thắc mắc với anh chủ đề tên gọi đáng yêu của ngôi nhà thì anh chỉ cười và chỉ ra mấy gốc cây được trồng trong sân. Thì ra đây là mấy cây bơ được anh tự tay trồng, đến mùa sẽ cho trái và nếu đến đúng dịp có quả bạn sẽ được thưởng thức.

vuon-rau-nha-bo-house

Vườn rau nhà Bơ

khoang-san-nho-truoc-nha-bo-house

Khoảng sân nhỏ trước nhà Bơ

pose-nha-bo-house

Anh em tranh thủ làm vài tấm ở nhà Bơ

Sau khi nghỉ ngơi và sắp xếp đồ đạc trong phòng, chúng tôi ra xe và bắt đầu hành trình khám phá Môc Châu. Thời tiết hôm nay khá ủng hộ cho cho chúng tôi. Từ Bơ House, chúng tôi di chuyển ra Đồi Chè Mộc Châu. Đồi chè xanh mướt trải dài ngút ngàn tầm mắt. Thứ bảy nên lượng người đến đồi chè cũng khá đông. Hàng quán mọc lên hai bên đường phục vụ khách vào nghỉ chân. Cả nhóm chúng tôi kéo nhau vào trong, chụp hình ở đồi chè trái tim rồi lại thi nhau leo lên Đồi Một Cây.

doi-che-mot-cay-moc-chau

Đồi Một Cây nhìn từ xa

Và cái cây kia kìa…

Đứng trên vị trí cao nhất, tôi có thể nhìn ngắm toàn cảnh nông trường chè, rồi các cô các bác tay đang thoăn thoắt hái từng búp chè còn đọng nước mưa đêm qua, văng vẳng đâu đây tiếng mõ trâu, tiếng sáo diều vi vu – những âm thanh quen thuộc mà không bao giờ tôi có thể bắt gặp chốn thành thị.

Đáng chê nhất là trên Đồi Một Cây toàn là rác của những bạn cắm trại trước đây, họ chẳng dọn đi gì cả, đốt lửa trại cũng làm cháy cả một khoảng cỏ. Nếu có ý thức hơn chắc trên này phong cảnh sẽ lãng mạn hơn rất nhiều.

doi-che-moc-chau

Chụp ảnh kỷ niệm tại đồi chè

doi-che-moc-chau-01

Hết ý tưởng để chụp rồi hay sao ý =))

Vốn là những người thích tạo dáng chụp ảnh, nên rời đồi chè, chúng tôi nhanh chóng di chuyển sang vườn hoa tư nhân cách đó không xa. Khu vườn này cũng có tương tối nhiều các loại hoa như tam giác mạch, bươm bướm, dã quỳ…

tam-giac-mach-tai-moc-chau

Hoa Tam Giác Mạch

hoa-buom-buom-moc-chau

Hoa Bươm Bướm lung linh trên ảnh nhưng thực tế thì…

Tuy nhiên khác với mong đợi của chúng tôi, hoa chỉ được trồng thưa thớt và rải rác chứ không lung linh như những gì các bạn phản hồi trên mạng. Không thấy sự xuất hiện của vườn hoa cải nào hết. Một số khu vực các cô bác còn vừa mới gieo hạt chưa kịp nảy mầm. Giá vé vào cửa chụp ảnh thoải mái là 10.000 đồng một người. Khuyên các bạn là nếu muốn ngắm hoa nở rộ ở Mộc Châu, bạn nên đi vào tầm giữa tháng 11 là đẹp. Nói chung mình cũng hơi thất vọng với vườn hoa ở đây.

Rời vườn hoa sau cả tiếng đồng hồ lao động hết mình vì nghệ thuật, chúng tôi trở về với Bơ House. Tối nay chúng tôi đã đặt trước chủ nhà mua nguyên liệu chuẩn bị cho một bữa BBQ thịnh soạn. Về nhà, mọi người nhanh chóng tập trung xuống bếp mỗi người một tay một chân. Người xiên thịt vào que, người thái dưa chuột, gọt hoa quả, người chuẩn bị bánh mì… 7 giờ tối, bếp than đã hồng, anh chị em chúng tôi quây quần xung quanh.

Rất là có khí thế…

nuong-bbq-moc-chau

Bắt đầu bữa tiệc nàooo

Trời Mộc Châu càng về đêm sương càng lạnh, nhưng lòng người ai cũng ấm. Ấm vì được ở bên nhau, rôm rả trò chuyện, thưởng thức những xiên thịt nóng hổi, bỏ qua hết những muộn phiền bon chen. Chuyện nhà, chuyện cuộc sống, chuyện công việc, thậm chí cả những tâm sự chất chứa nỗi lòng cũng được mang ra chia sẻ.

nuong-bbq-moc-chau-01

Nhìn cũng ngon mắt lắm có thua gì nhà hàng đâu

Thứ duy nhất tôi thấy thiếu lúc này chính là một cây đàn ghita và một người bắt nhịp. Giữa bốn về đồi núi mà được cất cao tiếng hát thì còn gì bằng. Sau khi tiệc tàn và thu dọn mọi thứ, chúng tôi tập trung kéo về một phòng và kết thúc một đêm ở Mộc Châu bằng những ván bài vui nổ trời đất.

Sáng hôm sau, không ai bảo ai nhưng mọi người đều thức dậy từ sớm. Vẫn bữa sáng quen thuộc bằng mì tôm và xúc xích do chúng tôi tự chuẩn bị. Yên tâm, nếu bạn không chuẩn bị được đồ ăn sáng mang đi thì Bơ House vẫn có đầy đủ sự lựa chọn dành cho bạn. Khoảng 9 giờ sáng, trời bắt đầu tạnh và trong hơn sau khoảng hai giờ đồng hồ mưa nặng hạt. Dự định sáng nay của nhóm là sẽ khám phá Thác Dải Yếm. Thác còn có tên gọi khác là “Thác Nàng” hay “Thác Bản Vặt” thuộc địa phận xã Mường Sang, huyện Mộc Châu tỉnh Sơn La. Đường lên thác khá dễ đi nên chỉ mất khoảng 15 – 20 phút là tới nơi. May mắn cho chúng tôi rằng mùa này nước không cạn, nên chúng tôi vẫn có thể ngắm được dòng thác trắng xóa đổ từ trên cao xuống.

thac-dai-yem-moc-chau

Thác Dải Yếm với những hàng nước trắng xóa đổ từ trên cao xuống

thac-dai-yem-moc-chau-2

Sau đó đọng xuống vũng bên dưới

thac-dai-yem-moc-chau-3

Một góc nhìn cao hơn

Nhìn từ xa, thác không khác gì một dải yếm nằm hờ hững vắt ngang giữa trời đất. Trên đường xuống, chúng tôi không quên ghé qua quán ven đường và thưởng thức những món ăn dân tộc đặc trưng của người dân nơi đây như thịt trâu hun khói, trứng nướng, ngô nướng…

Chúng tôi trở về Bơ House thu dọn đồ đạc và làm thủ tục trả phòng. Anh chủ nhà vô cùng niềm nở, vui vẻ và hẹn chúng tôi quay lại trong một ngày không xa. Tiếc là chuyến đi của chúng tôi chỉ 2 ngày 1 đêm. Nếu có cơ hội ở đây thêm đêm nữa chắc chúng tôi sẽ còn nhiều việc và nhiều câu chuyện nữa để nói với nhau.

Bữa trưa cuối cùng, anh lái xe giới thiệu chúng tôi tới một nhà hàng chuyên về dê ở cách Bơ House khoảng 5-6 km về hướng Hà Nội. Lại là một bữa ăn “đạm bạc” – ăn “đạm” đến bạc cả mặt nhưng ngon không ai có thể cưỡng lại được trước khi về thủ đô (lần này do mải ăn như lần trước nên cũng không chụp cái ảnh nào cả ^^!!).

5h chiều, xe đưa chúng tôi về đến cổng công ty. Một hành trình thú vị vừa kết thúc, để rồi chúng tôi lại tiếp tục ấp ủ cho nhiều chuyến đi dài hơn và xa hơn nữa trong tương lai.