Cúc Phương những ngày mưa tháng 3, trải nghiệm 2 ngày 1 đêm tự túc

Trong suốt những hành trình trải dài đất nước hình chữ S, có lẽ chưa vùng đất nào mà tôi đặt chân đến nhiều lần như Ninh Bình. Mỗi chuyến đi tới Ninh Bình lại đem đến cho tôi cảm xúc khác biệt, có lẽ bởi không hành trình lần nào giống lần nào. Tràng An, Tam Cốc Bích Động, chùa Bái Đính, vườn chim Thung Nham, Cúc Phương, nhà thờ đá Phát Diệm… Càng đi, tôi lại có cảm giác vùng đất này còn quá nhiều điều bí ẩn mà chắc tôi chưa đủ điều kiện khám phá hết. Nơi đây hội tụ đủ yếu tố về cảnh, về tình, để có thể níu chân một người cuồng đi như tôi.

Bộ phim Kong – Skull Island đình đám gần đây được khởi chiếu ở các rạp trên toàn quốc như một lời khẳng định và mời chào độc đáo nhất của Ninh Bình tới du khách Việt Nam và toàn thế giới. Người ta phải trầm trồ không ngừng và bàn tán ngưỡng mộ vẻ đẹp của mảnh đất Cố đô.

Xem thêm bài viết Vũng Tàu, chuyến đi 3 ngày trải nghiệm đầy thú vị.

Lần gần đây nhất trở lại Ninh Bình, chúng tôi không lựa chọn địa điểm là bối cảnh của bộ phim bom tấn trên mà lại chọn Cúc Phương làm điểm dừng chân. Cũng không nhớ rõ vì sao chúng tôi lại quyết định đi rừng giữa cái lúc thời tiết tháng 3 ẩm ương lúc nắng lúc mưa, không khí ẩm ướt. Người ta nói cũng cấm sai. Không phải vấn đề là bạn đi đâu, mà quan trọng người đồng hành với bạn là ai. Cứ được đi chơi với nhau, cả nhóm đứa nào cũng hào hứng cả.

Chúng tôi hẹn nhau xuất phát từ 7h30 ở công ty nhưng tầm 7h hơn là mọi người đã gần như có mặt đầy đủ. Mặt đứa nào cũng bơ phờ, có lẽ do thiếu ngủ nhưng đều trong tư thế sẵn sàng rồi. Lần nào xuống Ninh Bình cũng thế, cả hội hò nhau không ăn để đến Hà Nam dùng bữa sáng cả thể. Bún, phở, bánh đa, bánh cuốn… món nào cũng có ở mấy trạm dừng chân ven đường.

Gần 11h trưa, cả đoàn cập bến Cúc Phương. May mắn là trời khá âm u nhưng không mưa, thời tiết mát mẻ. Khách sạn mà chúng tôi thuê nằm ngay chỗ cổng chào của rừng. Cả đoàn nhanh chóng cất đồ đạc, nghỉ ngơi chờ đến giờ cơm. Chắc do ngồi xe cả sáng mà đứa nào cũng đói, thành ra ăn món gì cũng cảm thấy ngon miệng, đặc biệt là món gà luộc. Thịt gà ngọt, thơm, chắc chứ không bở như mấy món gà công nghiệp hay ăn ngoài Hà Nội.

Một góc nhìn của khách sạn chúng tôi ở

Đầy đủ các loại cây, có cả quả luôn

cong-chao-cuc-phuong

Cổng chào Cúc Phương

Hành trình khám phá Cúc Phương của chúng tôi bắt đầu lúc 1 rưỡi chiều. Xe đưa cả đoàn vào sâu trong khuôn viên rừng để tham quan Động Người Xưa và hệ sinh thái nơi đây. Cũng không phải là những người am hiểu sâu về vấn đề động thực vật và muốn tìm hiểu kỹ hơn nên chúng tôi quyết định thuê một hướng dẫn viên riêng đi cùng.

Để lên được đến Động Người Xưa, chúng tôi phải đi bộ xuyên rừng qua cây cầu dài khoảng 100 mét đến chân núi đá vôi. Tiếp tục với hành trình khoảng 200 bậc đá cao dốc chúng tôi mới đến cửa động. Bình thường tôi nghĩ 200 bậc đá kia không quá khó đi, nhưng do Cúc Phương đang mùa mưa ẩm nên đá khá trơn trượt. Bạn nào dự định đi rừng vào thời điểm này thì nên lựa chọn những đôi giày chống trượt nhé. Động khá tối nên cả nhóm đã phải thuê đèn pin từ bên ngoài để đi tiếp.

cau-den-dong-nguoi-xua-cuc-phuong

Cầu đến Động Người Xưa

cau-thang-da-200-bac-dong-nguoi-xua-cuc-phuong

Cầu thang đá 200 bậc

cua-hang-dong-nguoi-xua-cuc-phuong

Cửa hang Động Người Xưa

Ngay cửa hang, các nhà khoa học đã phát hiện ra hai ngôi mộ cổ với hóa thạch xương người còn nguyên vẹn. Chắc đó cũng là lý do khiến bản thân tôi khi đặt chân đến đây có chút gì đó hơi lạnh xương sống trước khung cảnh kì bí này. Càng đi sâu vào bên trong, hang càng thiếu sáng. Người ta không muốn cải tạo thêm hệ thống đèn để tránh tác động vào yếu tố tự nhiên. Có những vị trí hẹp mà chúng tôi phải khom người luồn lách mới qua được.

Đúng là qua năm tháng con người cũng tiến hóa và phát triển hơn nhiều, chứ ngày xưa tổ tiên chúng ta mà đã cao lớn như chúng ta hiện tại thì chắc đi lại sẽ bất tiện lắm. Nét độc đáo nữa ở Động Người Xưa là hệ thống những khối đá nhũ và là nơi trú chân của rất nhiều cá thể dơi.

Rời Động Người Xưa, chúng tôi lại tiếp tục hành trình chinh phục cây Chò Chỉ cao tới gần 70 mét. Nếu so với đường tới cây Chò Ngàn Năm thì cây Chò Chỉ nằm ở vị trí gần và thuận tiện hơn nhiều. Do đoàn mình có cả trẻ con nên phải ưu tiên lựa chọn khung đường nào cho các bé cũng có thể di chuyển được. Khuyên các bạn nếu có thời gian và sức khỏe thì nên lựa chọn thử sức mình ở cung đường dài hơn, sẽ có nhiều điều thú vị hơn để khám phá. Chỉ mất chưa đến nửa tiếng đi rừng là chúng tôi đã cán đích. Sau khi nghe anh hướng dẫn viên thuyết minh về loài cây đặc biệt này và ý nghĩa của nó, cả hội tản ra chụp ảnh với đủ tư thế nghịch ngợm. Chúng tôi còn trêu nhau về Cúc Phương như được hòa mình vào thiên nhiên, sống như bản năng tổ tiên loài vượn vậy.

cay-cho-chi-cuc-phuong

Đoàn chụp ảnh cây Chò Chỉ

Quay trở lại xe, trời cũng bắt đầu đổ mưa và sẩm tối. Cả nhóm quyết định dừng hành trình và quay về khách sạn dùng bữa. Trời mưa khiến mọi dự định của chúng tôi thay đổi. Từ bữa BBQ quây quần bên đống than tự nướng thịt, chúng tôi đành phải để chủ nhà hàng chế biến sẵn trong bếp và bê lên thành phẩm. Thịt được nướng nóng ăn kèm bánh mì và dưa chuột nhanh chóng lấp đầy bụng đói của chúng tôi. Ăn xong, trời vẫn mưa, và thậm chí ngày một nặng hạt, thế là thêm dự định tham dự đốt lửa trại bị hủy bỏ. Cả hội đành quây quần chơi vài ván bài cho quên bớt nỗi buồn. Đấy, mong ngóng đến màn xiên thịt tự nướng BBQ đến chạy lửa trại nay đã tan biến theo màn mưa.

Các bạn có thể tưởng tượng đêm Cúc Phương những ngày mưa này với câu thơ sau:

Cúc Phương mưa rừng đêm lất phất

Muỗi to Vắt bé lượn vòng quanh.

Phòng khách sạn cũng rộng rãi và thoáng phục vụ rất đầy đủ.

Ngày thứ hai tại Cúc Phương, chúng tôi thức dậy khá sớm, không phải vì không ngủ được, mà vì âm thanh của núi rừng. Tiếng chim hót, tiếng côn trùng kêu, cả tiếng hú của khỉ vượn văng vẳng huyên náo hết cả không gian. Mọi người nhanh chóng xuống bếp ăn sáng. Thông thường mỗi chuyến du lịch, đoàn của chúng tôi đều chuẩn bị trước mì tôm và xúc xích. Nhưng nếu bạn không muốn mang nặng thì yên tâm nhà bếp ở đây phục vụ đầy đủ từ bánh mì theo phong cách Châu Âu đến những món thuần Việt như mì, bún, phở… đầy đủ, chu đáo bất kể bạn dậy giờ nào.

9 giờ sáng, đoàn chúng tôi xuất phát ra thăm khu bảo tồn các loài linh trưởng và khu bảo tồn rùa. Thế mới biết để duy trì nòi giống cho những loài động vật nguy cấp, các nhà khoa học đã phải kỳ công nghiên cứu vất vả như nào. Từ thức ăn, chuồng trại, tập tính từng loài đều được nghiên cứu tỉ mỉ từng chút một. Tụi trẻ con thích thú ra mặt. Đúng là chỉ những buổi tham quan ngoại khóa thế này mới khiến chúng nhớ lâu và hào hứng, khác xa với việc chỉ nhìn qua tranh ảnh hay sách giáo khoa.

rua-can-cuc-phuong

Một cá thể rùa cạn tại khu bảo tồn Cúc Phương

khi-cuc-phuong

Một số cá thể Linh Trưởng khác

Sau khoảng một tiếng lang thang ở hai khu bảo tồn, đoàn chúng tôi chia làm hai nhóm, một nhóm sẽ đi bộ tới khu hồ Mạc, một nhóm sẽ thuê xe đạp để đi khám phá rừng rồi quay lại điểm hẹn tại hồ. Tôi cùng mấy người trẻ tuổi nhanh chóng tìm kiếm cho mình một chiếc xe chắc chắn, rồi cả hội nối đuôi nhau tiến thẳng theo con đường nhựa xuyên rừng. Cảm giác từng làn gió lùa vào mái tóc thật khiến con người ta thư thái. Không ồn ào, không khói bụi, không bon chen xô bồ, con người ta như cảm giác được sống đúng bản thân mình.

dap-xe-cuc-phuong

Một mình một xe =))

dap-xe-cuc-phuong-01

Căng chân chuẩn bị leo dốc

dap-xe-cuc-phuong-02

Team đạp xe

Một mình một ngựa

Toàn cảnh con đường xa hun hút, một mình đi cũng hơi run =))

Một góc nhìn Hồ Mạc

Hồ Mạc

Sau bữa trưa và nghỉ ngơi một lát, chúng tôi trả phòng và quay về Hà Nội, lòng còn chút vấn vương và tiếc nuối với những điều chưa làm được khi ở Cúc Phương hai ngày qua.

Một vài lời khuyên khi có ý định du lịch Cúc Phương.

Điều đầu tiên mình muốn nhắn nhủ với các bạn qua bài viết này là nên xem dự báo thời tiết trước chuyến đi, trời mưa sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tâm trạng và những dự định của bạn khi tới đây. Trong chuyến đi này tiếc nhất là không có màn tiệc tối và đốt lửa trại vì mưa.

Thời điểm tháng 3 Cúc Phương khá vắng vẻ, chủ yếu là các nhà khoa học về đây nghiên cứu bởi khí hậu thời điểm này thích hợp cho các loài động thực vật phát triển. Còn đi du lịch mọi người thường hay chọn thời điểm tháng 5-6 mới đúng.