Phượt Thung Nai, Hòa Bình cùng đốt lửa trại (Kỉ niệm thời sinh viên đáng nhớ)

Đã ai đó từng nói với bạn chưa ”Muốn nhanh thì hãy đi một mình, còn muốn đi xa thì hãy đi cùng nhau”. Không biết bạn như thế nào, nhưng với tôi, việc đi đâu không quan trọng bằng việc bạn đi với ai. Có những người tâm đầu ý hợp, chỉ cần một ngày hứng chí xách xe lên và đi khỏi nơi ồn ào khói bụi này thôi, cũng đã là những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời.

Suốt quãng thời sinh viên sôi nổi của mình, tôi cũng đã may mắn được tận hưởng những giây phút vui vẻ, hạnh phúc như vậy bên những người bạn, người anh em thân thiết. Đã hai năm trôi qua nhưng có lẽ bây giờ và cả sau này nữa, chúng tôi, những đứa trẻ còn đang tập lớn vào cái thời điểm đó sẽ không bao giờ quên được chuyến đi phượt 2 ngày tới Thung Nai, Hòa Bình. Ừ nhiều bạn nghe đến Thung Nai, sẽ nghĩ ở đây cảnh thì đẹp nhưng cũng chả có gì chơi, nhưng để tôi kể bạn nghe chuyến đi đấy của chúng tôi nhé.

Xem thêm bài viết du lịch Mộc Châu nếu bạn quan tâm nhé.

Rục rịch lên kế hoạch từ tết Dương lịch nhưng phải tầm nửa tháng ấp ủ chúng tôi mới thực hiện được chuyến đi này. Không thuê xe ô tô, chúng tôi quyết định lần này sẽ đi xe máy cho tự do thoải mái. Như những phượt thủ chuyên nghiệp, chúng tôi phân công mỗi người một việc. Đứa phụ trách về xe pháo, đứa phụ trách đặt phòng khách sạn, đứa phụ trách hậu cần, đứa lo y tế. Nói chung không ai là không có việc. Nhưng cũng vì san sẻ công việc mà tôi thấy mọi thứ khá dễ dàng và trôi chảy.

Đoàn chúng tôi tổng cộng có 11 người. Hai đứa một xe, đứa còn lại lẻ ra sẽ đi một mình, Rất may là nam đông hơn nên không phải lo lắm về xế. Khoảng cách từ Hà Nội đến Thung Nai tầm 100km, cứ theo đường quốc lộ 6 lên thẳng Hòa Bình là sẽ có biển chỉ dẫn đường đến Thung Nai. Tuy nhiên, đợt bọn mình đi là quốc lộ 6 đang sửa, lưu lượng xe tương đối đông nên mình khuyên các bạn nữ nếu đi không vững thì không nên cầm lái. Bọn mình đặt ra với nhau để đảm bảo an toàn, xe nào cũng phải lắp gương, giấy tờ đầy đủ và tốc độ cho phép chỉ được tối đa 60km/giờ. Xe nào vượt quá sẽ bị phạt kinh tế. Rồi thì đi hàng một, nối đuôi nhau, chốt đầu chốt cuối đủ cả.

Đúng 7h sáng chúng tôi đều đã có mặt đông đủ ở cổng ký túc xá, sẵn sàng cho hành trình 2 ngày sắp tới. Thời tiết những ngày đầu tháng một khá lạnh, đứa nào cũng phải khẩu trang găng tay kín mít.

phuot-thung-nai-hoa-binh

Đoàn nối đuôi nhau trên đường tới Thung Nai

Hơn hai tiếng đồng hồ ngồi trên xe, đứa nào cũng ê hết cả người nên cả đoàn quyết định lại để nghỉ ngơi ở quán nước ven đường.

phuot-thung-nai-hoa-binh-quan-nuoc

Nghỉ chân tại quán nước

Chắc cũng phải tầm 30 cây nữa mới đến Thung Nai, nghĩ thôi cũng thấy đau hết cả lưng vì ngồi xe máy rồi. Cả lũ lại động viên, nói chuyện cười đùa rôm rả cho quên đi cái mệt.

Bạn biết không, nếu so với việc đi ô tô thay vì xe máy, bạn sẽ đỡ mệt hơn, đỡ phải hít nhiều khói bụi, nhưng ngược lại, bạn sẽ không có được cái cảm giác tự do tự tại, chỗ nào cảnh đẹp thì được dừng tùy ý, như chúng tôi đây này.

phuot-thung-nai-hoa-binh-01

Bạn có nhìn thấy núi đằng xa kia không ^^!

phuot-thung-nai-hoa-binh-02

Không dừng lại chụp là không được mà ^^!

11 giờ trưa, chúng tôi có mặt tại bến tàu để khởi hành ra đảo. Xe máy được gửi tại nhà dân gần đó. Các bạn có thể lựa chọn nhà nghỉ trên đảo Cối Xay Gió hoặc Đảo Dừa, giá phòng khoảng 300.000 người/ đêm đã bao gồm ăn và tiền tàu đưa đón, tham quan đảo. Chúng tôi lựa chọn dịch vụ của Cối Xay Gió nên họ đã bố trí thuyền chờ sẵn để đón chúng tôi.

phuot-thung-nai-hoa-binh-03

Đứa nào cũng tay xách nách mang đi bộ ra bến tàu.

Chỉ khoảng gần 10 phút ngồi trên tàu, nhà nghỉ Cối Xay Gió đã hiện ra trước mắt chúng tôi. Ấn tượng đầu tiên là chiếc cối xay gió màu đỏ to sừng sững. Chúng tôi nhanh chóng cập đảo, đi bộ lên nhận phòng và sắp xếp đồ. Đảo khá sạch sẽ, mát mẻ, một bên là khu nhà nghỉ, bao gồm cả phòng tập thể và phòng đơn. Khu nhà sàn ở trên khu nhà bếp và nhà ăn. Tuy nhiên, nhà sàn hơi cũ và bụi,  Bà chủ nhà rất nhiệt tình chào đón, giúp đỡ chúng tôi  đưa đồ đạc vào phòng. Bữa trưa ngày đầu tiên khá đơn giản mà vẫn đủ dinh dưỡng bằng bánh mì, xôi, giò, xúc xích, sữa mà chúng tôi đã chuẩn bị từ Hà Nội, đề phòng trường hợp đến đảo muộn thì không đứa nào bị tụt huyết áp.

Giải quyết xong bữa trưa, đứa nào đứa nấy chả bảo nhau cũng leo lên cối xay gió, tranh thủ cái nắng trưa mùa đông để chụp cho mình những bức hình đẹp nhất.

phuot-thung-nai-hoa-binh-04

Chỗ nào cũng có thể thoải mái chụp ảnh

phuot-thung-nai-hoa-binh-05

Cối xay gió trên đảo.

Lịch trình buổi chiều của chúng tôi là lên tàu tham quan đảo Xanhđộng Thác Bờ. Đảo Xanh và động Thác Bờ cách đảo Cối Xay Gió cũng không quá xa.

phuot-thung-nai-hoa-binh-06

Lại lên tàu

Cảm giác ngồi tàu ra thăm hai điểm này cũng không khác là mấy việc ngồi tàu tham quan vịnh Hạ Long. Không khí trong lành vô cùng dễ chiu, gió lùa vào mái tóc thật khoan khoái. Chúng tôi ghé đảo Xanh trước khi đến động Thác Bờ. Khá bất ngờ khi trên Đảo Xanh…không có gì để chơi. Diện tích đảo khá bé, đi một vòng là hết. Địa điểm này có vẻ thích hợp cho những ai muốn tìm cảm giác yên bình thư thái  hơn là những đứa trẻ ham vui như bọn tôi. Cả lũ thi nhau đuổi theo những con gà, con heo được thả rông trên đảo và nghĩ ra đủ thứ trò truy tìm kho báu.

20 phút sau chúng tôi rời đảo để đến động Thác Bờ. Đến đây vào thủy điện đang xả lũ nên chúng tôi chỉ cần bước từ tàu sang chiếc bè tre tự chế là có thể vào được cửa động.

phuot-thung-nai-hoa-binh-07

Con đường bè tre dẫn vào động

Nghe nói mùa nước cạn, muốn lên đến động mọi người phải leo khoảng hơn trăm bậc đá mới tới nơi. Từ cửa động, phóng tầm mắt ra xa bạn có thể ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh hùng vĩ của Thung Nai.

phuot-thung-nai-hoa-binh-08

Khung cảnh núi non hùng vĩ

Vào trong động, chúng tôi được chiêm ngưỡng những khối đá nhũ đủ hình thù màu sắc. Vào sâu trong động có một khu thờ Phật với bức tượng Quan thế Âm Bồ Tát khá to nằm ở vị trí trung tâm.

phuot-thung-nai-hoa-binh-09

Tượng Quan Thế Âm Bồ Tát

Không khí hơi ẩm và ngột ngạt bởi mùi khói hương không lưu thông nên chúng tôi cũng phải nhanh chóng trở ra ngoài.

Rời động, chúng tôi không quên ghé qua thắp hương tại đền Bà Chúa Thác Bờ trước khi trở về đảo Cối Xay Gió. Nghe nói ai đến Thung Nai cũng thường thắp hương ở đền Bà chúa Thác Bờ để cầu xin một chuyến đi may mắn, đi đến nơi về đến chốn.

Chúng tôi quay về đến đảo cũng là tầm 5h. Chưa đến giờ cơm nên cả nhóm kéo nhau đi khám phá đảo. Như bắt được vàng khi chúng tôi phát hiện ra chủ nhà có mấy chiếc thuyền nhỏ neo ở cạnh bờ sông. Mau chóng tìm và mặc áo phao, chúng tôi chia nhau leo lên thuyền chèo ra giữa hồ. Cảnh báo với bạn nào không biết bơi và yếu tim là không nên tham gia hoạt động này nhé. Thật ra thuyền của bà chủ cũng đã cũ, nước đã hơi tràn vào bên trong thành ra hai đứa chèo hai đầu, đứa ngồi giữa có nhiệm vụ lấy gáo tát nước. Sợ nhưng vui vô cùng.

phuot-thung-nai-hoa-binh-10

Cận cảnh mấy chiếc thuyền

phuot-thung-nai-hoa-binh-11

Phải mặc áo phao cho cẩn thận

phuot-thung-nai-hoa-binh-12

Cũng hơi sợ nhưng vui

Trời sẩm tối, cả hội kéo nhau vào bếp dùng bữa. Cơm canh nóng sốt đã được bác chủ nhà dọn sẵn. Những món đặc sản ở Thung Nai như cá sông Đà nướng, thịt gà chạy bộ, thịt lợn mường… đều được bác chu đáo chuẩn bị cùng một bình rượu táo mèo thơm phức “tặng kèm không bán rời”.

phuot-thung-nai-hoa-binh-13

Cá sông Đà nướng

phuot-thung-nai-hoa-binh-14

Cùng ăn cơm nào ^^!

Sau bữa cơm no nê, cả nhóm về phòng nghỉ ngơi đánh bài một lúc chờ đến màn giao lưu được mong đợi nhất – Lửa Trại. Thật bất ngờ cho chúng tôi là tối nay trên đảo không chỉ có nhóm chúng tôi mà còn có một nhóm các bạn sinh viên từ câu lạc bộ tình nguyện của trường đại học Ngoại thương cũng thuê phòng và tổ chức lửa trại. Không thể bỏ qua cơ hội giao lưu, chúng tôi nhanh chóng nhập hội với các bạn ngoại thương, cùng đàn, cùng hát, cùng chơi trò chơi. Chúng tôi từ những người xa lạ, không duyên mà gặp, rồi còn nắm tay nhau chạy lửa trại như đã thân thiết từ lâu.

phuot-thung-nai-hoa-binh-15

Cả bọn nhảy quanh lửa trại

phuot-thung-nai-hoa-binh-16

Ai cũng vui cả

10 giờ tối, có lẽ cũng đến lúc dành thời gian cho nhau, chúng tôi xin phép hẹn gặp lại các bạn Ngoại thương khi khác và di chuyển ra chỗ lửa trại của chúng tôi. Tôi không biết các bạn sinh viên khác như nào, nhưng với những đứa sinh viên trong nhóm chúng tôi, mỗi một lửa trại lại có ý nghĩa lớn lao lắm.

phuot-thung-nai-hoa-binh-17

Đống lửa trại của chúng tôi

Chính sở thích và những chuyến đi cho chúng tôi gặp nhau, nhưng những buổi lửa trại như này lại đem chúng tôi xích lại gần nhau hơn. Cũng không nhớ nổi đây là lửa trại thứ mấy chúng tôi ở bên nhau. Vẫn những gương mặt ấy, vẫn những con người ấy.

phuot-thung-nai-hoa-binh-18

Chụp ảnh cùng nhau

phuot-thung-nai-hoa-binh-19

Cõng nhau chạy quanh lửa trại

Ngọn lửa bùng cháy lên như chính cái nhiệt huyết khát khao tuổi trẻ của mấy đứa mới đang tập bước vào đời. Bên đống lửa, chúng tôi trao nhau những nụ cười, những cái ôm, cái bắt tay, không vụ lợi, không bon chen toan tính. Ở bên họ tôi được làm chính tôi.

phuot-thung-nai-hoa-binh-20

Ảnh cả đoàn

Nếu những chuyến du lịch của bạn còn thiếu những đêm lửa trại thế này, thì tôi khuyên thật, bạn đang lãng phí lắm đấy. Hãy thử ngồi bên cạnh những người bạn của mình, trong cái lạnh của màn đêm, nhìn lửa cháy mà tâm sự hết nỗi lòng.

Chi phí cho lửa trại chỉ rơi vào tầm 150 – 200 ngàn đồng. Bạn nên báo trước với chủ nhà để họ chuẩn bị cho chu đáo. Nếu muốn có ngô khoai ăn kèm cho ấm bụng thì cũng báo luôn nhé.

Sáng hôm thứ hai ở Thung Nai chúng tôi thức dậy muộn hơn quy định do tối qua thức khuya lửa trại. Cả hội dùng bữa sáng bằng mì tôm mang theo vô cùng chu đáo. Bác chủ nhà đến thông báo cho chúng tôi rằng hôm nay thủy điện lại xả lũ, nên yêu cầu các khách trên đảo được đưa lên bờ trước 1 giờ chiều. Do đó mà thời gian cũng không còn bao nhiêu để kịp đi thăm thú các điểm xung quanh mà chúng tôi dự định sẽ đi. Cả hội đành quay về phòng sắp xếp đồ đạc rồi lại đi quanh đảo tìm vị trí đẹp mà chụp ảnh.

phuot-thung-nai-hoa-binh-21

Trên đảo cũng có những chỗ cây xanh như thế này

phuot-thung-nai-hoa-binh-22

Chụp góc cao cho đổi kiểu vậy

phuot-thung-nai-hoa-binh-23

Không quên chụp thêm quả ảnh trên tàu làm kỉ niệm

Rời Thung Nai, chúng tôi lại rôm rả bàn tán cho địa điểm tiếp theo mà cả nhóm phải chinh phục. Không biết sẽ là Tam Đảo, là Ba Vì, là Huế, Sài Gòn hay có khi một nước nào đó ngoài Việt Nam cũng chưa biết chừng. Tuổi trẻ mà, nào ai đánh thuế ước mơ với dự định. Cứ mơ đi rồi ta sẽ cùng nhau đạt được!

Theo đánh giá cá nhân của tôi: Thung Nai là địa điểm khá thích hợp cho các nhóm bạn đi phượt 2 ngày 1 đêm bởi khoảng cách không quá xa Hà Nội. Phong cảnh Thung Nai khá đẹp, được ví như “Hạ Long trên cạn” tuy nhiên không có quá nhiều điểm tham quan, thiên về du lịch sinh thái nhiều hơn.

Điểm cộng nữa ở Thung Nai là giá cả tương đối rẻ so với chất lượng dịch vụ, rất phù hợp cho đối tượng là các sinh viên. Nếu tính tổng chi phí cho chuyến đi của chúng tôi chỉ vào khoảng hơn 500.000 đồng/ người.

Đấy, một chuyến đi như thế là đủ để vui vẻ, đủ để giải tỏa căng thẳng và thỏa cái thú vui ngồi lên xe và đi. Hãy chia sẻ cho tôi nghe về chuyến đi của bạn nào 😀

Phượt Thung Nai, Hòa Bình cùng đốt lửa trại (Kỉ niệm thời sinh viên đáng nhớ)