Vũng Tàu, chuyến đi 3 ngày trải nghiệm đầy thú vị

Chẳng cần trước một lịch trình hay kế hoạch, chuyến du lịch Vũng Tàu của mấy đứa chúng tôi đơn giản bắt đầu từ cái suy nghĩ “thích thì mình xách ba lô lên và đi thôi”. Cuộc sống nơi Thủ đô với bộn bề giấy tờ tài liệu, deadline đủ làm những con người trẻ tuổi cảm thấy ngột ngạt. Và thế là…ting ting… vé máy bay được xuất…chị em chỉ còn chờ đến ngày lên đường.

Thích chút gì đó tự do, lại chẳng phải là người quá tỉ mỉ chi tiết, nên mấy đứa chúng tôi chả vẽ vời ra chương trình ngày này giờ này sẽ làm gì, ăn gì mà chỉ tìm hiểu sơ sơ những thông tin cơ bản về cách đi lại cũng như những địa điểm mà mọi người hay đến ở Vũng Tàu. Nhưng có lẽ cũng chính cái sự không chuẩn bị kỹ lưỡng ấy mà chúng tôi lại có thêm nhiều trải nghiệm dở khóc dở cười nhưng vô cùng đáng nhớ.

Sau gần hai tiếng ngồi máy bay, cả nhóm có mặt tại Tân Sơn Nhất. Sài Gòn lúc nào cũng vậy, đông đúc và nắng nóng, khác với cái lạnh đang bao trùm Bắc bộ. Nhanh chóng di chuyển sang bên phía đối diện nhà ga đến quốc nội để bắt xe về Vũng Tàu, chúng tôi bị choáng ngợp bởi vô số lời mời chào từ các hãng khác nhau. Phải đắn đo và khó khăn lắm chúng tôi mới leo được lên xe của Jestar. Xe tuy hơi nhỏ và cũ nhưng giá vé chỉ 100 ngàn đồng người mà lại còn được trả đến tận địa chỉ khách yêu cầu tại Vũng Tàu.

Với sự giúp đỡ của một người bạn trong này, chúng tôi thuê được chỗ ở tại nhà nghỉ ABC trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh với mức giá tương đối rẻ, cộng thêm cả dịch vụ cho thuê xe máy. Phòng nghỉ tại đây khá rộng rãi, thoáng mát, đầy đủ trang thiết bị cơ bản. Điểm cộng nữa là ông chủ của ABC rất vui vẻ, hiếu khách sẵn sàng đưa ra cho chúng tôi những gợi ý và đánh giá cụ thể về các điểm vui chơi.

Sau ít giờ nghỉ ngơi lấy lại sức lực, cả hội quyết định dành cả chiều để khám phá những địa điểm gần trong nội thành Vũng Tàu bằng xe máy. Cảm giác được vít ga tận hưởng làn gió mát đem theo chút vị mặn của biển thật tuyệt vời. Mọi căng thẳng như tan biến hết vậy. Cả hội men theo hướng đường bờ biển tìm tới tượng chúa Kito. Đây là điểm đến mà hầu như ai tới Vũng Tàu cũng ghé qua.

tuong-chua-kito-vung-tau

Hình ảnh tượng chúa Kito cứu thế

Công trình được xây dựng từ năm 1974 và tọa lạc trên Núi Nhỏ, cao 32 mét với hình tượng Chúa dang tay cứu giúp trần thế. Điều đáng tiếc nhất với chúng tôi khi đến đây là không có cơ hội được vào hẳn bên trong tượng Chúa do đã quá giờ vào tham quan. Nếu có thể trở lại đây vào một dịp khác, nhất định tôi sẽ phải thử cho bằng được cảm giác đứng ở điểm cao nhất phóng tầm mắt ngắm toàn cảnh thành phố.

Sau khoảng một tiếng đồng hồ thăm tượng Chúa, chúng tôi tiếp tục hành trình khám phá ngọn hải đăng. Với thành phố biển, ngọn hải đăng mang một ý nghĩa vô cùng thiêng liêng. Đường lên ngọn hải đăng tuy hơi dốc nhưng không quá khó đi, chỉ cần tay lái bạn vững là được. Bạn sẽ tìm được khá nhiều khung hình hay ho nơi ngọn hải đăng để cho ra đời những bức ảnh “chuẩn-không-phải-chỉnh”.

ngon-hai-dang-vung-tau

Toàn cảnh thành phố Vũng Tàu nhìn từ ngọn hải đăng

Rời ngọn hải đăng khi trời đã ngả bóng, chúng tôi không quên dừng chân tại quán Cô Tiên để khuân về vài túi sữa chua và hộp bông lan trứng muối. Sữa chua ở đây được đóng thành từng gói nhỏ, khá ngon, thơm vị sữa còn bông lan mềm, mịn, ngọt vừa phải. Hầu như ai đến ngọn hải đăng cũng đều dừng chân ở quán nhỏ ven đường này để thưởng thức.

sua-chua-quan-co-tien-vung-tau

Sữa chua quán Cô Tiên

Tối đầu tiên ở Vũng Tàu, cả nhóm lại dắt xe làm một vòng bãi biển để kiếm hàng quán nào đông đúc lấp cho đầy cái dạ dày đang trống không. Khi chúng tôi yên vị được chỗ trong một quán hải sản ven biển thì trời bắt đầu đổ mưa tầm tã. Thôi kệ, trời mưa thì cả nhóm vẫn phải ăn rồi mọi chuyện tính sau. Từng đĩa mực trứng chiên, ngao hấp, ốc hương xào me, bạch tuộc nướng,… được dọn lên mà mắt đứa nào cũng sáng rỡ.

hai-san-vung-tau

Hải sản Vũng Tàu

Phải công nhận một điều hải sản ở Vũng Tàu vô cùng tươi, ngon, cộng thêm cách chế biến gia vị đậm đà của đầu bếp. Bữa tối của chúng tôi được chốt hạ bằng một đĩa mì xào hải sản ngon tuyệt. Do trời vẫn tiếp tục mưa, và dự định sáng hôm sau đi đón bình minh sớm trên biển, nên chúng tôi lựa chọn trở về khách sạn nghỉ ngơi.

Ngày thứ hai tại Vũng Tàu của chúng tôi bắt đầu với hàng chục hồi chuông báo thức từ lúc 5 giờ sáng. Có thể do tâm lý mùa đông ông mặt trời sẽ lên muộn mà đứa nào cũng cố nấn ná không nỡ rời bỏ chăn ấm đệm êm. Cả hội kéo nhau ra bờ biển lúc 6h. Trái với suy nghĩ của tôi, bãi biển lúc này khá tấp nập và đông đúc với đủ hoạt động của người dân địa phương như tập thể dục, tắm biển, đạp xe…

binh-minh-bien-vung-tau

Cảnh bình minh biển Vũng Tàu

Mặt trời cuối cùng cũng lấp ló nơi cuối chân trời. Quả thực tôi sẽ trách bản thân mình lắm nếu lúc nãy còn nhấn nhá vài phút ngủ nướng mà bỏ lỡ khung cảnh thơ mộng này. Sau khi tranh thủ làm vài bô ảnh, cả nhóm đi dạo dọc bãi biển rồi về ăn sáng, chuẩn bị đồ lên đường.

Lịch trình ngày hôm nay của chúng tôi sẽ là đến thăm Hồ Đá Xanh – một địa điểm mới mà các bạn trẻ ở Vũng Tàu thời gian gần đây thường xuyên check-in với những shots hình lung linh như ở Madives. Trời mưa lất phất nhưng không thể ngăn cản sự háo hức của cả hội. Không có biển chỉ dẫn cụ thể nên phải khá vất vả và hỏi không biết bao nhiêu người chúng tôi mới có thể tìm đúng đường vào địa điểm này.

ho-da-xanh-vung-tau

Một góc nhìn ở Hồ Đá Xanh

Hồ đá xanh này nằm trên đường từ Sài Gòn xuống Vũng Tàu, thuộc phường Kim Dinh ngay quốc lộ 51. Sở dĩ nơi đây được gọi là hồ Đá Xanh là bởi làn nước ở đây có màu xanh ngắt do tác động của hoạt động khai thác đá hai bên hồ. Khung cảnh hữu tình, những đạo cụ mà người dân xây dựng nên cộng với đàn cừu được chăn thả ở đây là những điều thu hút nhất giới trẻ. Không phụ sự kỳ vọng của chúng tôi, sau những vất vả trong việc tìm đường và khoảng hai tiếng đồng hồ tác nghiệp, thành quả mà chúng tôi nhận được là cả bộ sưu tập ảnh không kém gì những buổi chụp hình “chuyên nghiệp”.

dan-cuu-ho-da-xanh

Chụp hình với đàn cừu tại Hồ Đá Xanh

Tuy mệt nhưng ai cũng vô cùng phấn khích. Cả nhóm rẽ vào quán ăn trên đường về để thưởng thức món gà nướng hấp dẫn.

ga-nuong-vung-tau

Tiếp tục là gà nướng và hải sản Vũng Tàu

Buổi chụp hình ở Hồ Đá Xanh đã tiêu tốn của chúng tôi tương đối sức lực. Về đến khách sạn, mọi người đều tranh thủ nghỉ ngơi chuẩn bị cho lịch trình buổi tối quậy hết mình. Vũng Tàu quả là chốn ăn chơi giải trí cho những thanh niên vào mỗi dịp cuối tuần. Càng vào cuối tuần thì lượng người đổ về Vũng Tàu càng đông. Thật thiêu sót nếu đến Vũng Tàu mà không thử tìm một quán Bar hay Club để hòa mình vào âm nhạc. 9 giờ tối, chúng tôi cũng lên đồ và lựa chọn điểm đến là Vuvuzela- beer club nằm trên đường Thùy Vân. Theo đánh giá cá nhân của tôi thì quán khá ổn, lịch sự, âm nhạc và không khí trong quán sôi động thích hợp cho bạn giải tỏa căng thẳng. Đa số mọi người vào đây đều sử dụng bia và một số món ăn nhẹ như hoa quả, khoai tây chiên, đậu phộng,… Nếu bạn đã có ý định sử dụng đồ uống có cồn và về khuya thì nên di chuyển bằng taxi nhé. Taxi ở đây hoạt động liên tục nên bạn có thể yên tâm.

Sau một buổi tối hết mình, chúng tôi tự cho phép bản thân mình được thức dậy muộn vào sáng hôm sau. Ngày cuối cùng ở đây, tôi tạm coi đó là một ngày của ẩm thực. Nhắc đến Vũng Tàu, hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đến quán “bánh khọt cây vú sữa” và bông lan trứng muối Gốc Cột Điện. Hai quán này nằm đối diện nhau trên đường Nguyễn Trường Tộ. Điểm giống nhau đầu tiên mà bạn có thể nhận ra là hai quán này luôn trong tình trạng vô cùng đông khách. Khách hàng thậm chí phải xếp hàng dài và được gọi lần lượt khi có chỗ ngồi.

banh-khot-cay-vu-sua

Bánh khọt Cây Vú Sữa

Bạn sẽ được chứng kiến từ đầu đến cuối quy trình làm ra sản phẩm của hai món này. Cả hội đã không thể dời mắt với đôi tay của những người thợ nhịp nhàng lật dở từng chiếc bánh bông lan nhỏ xinh. Đây là đặc sản của Vũng Tàu mà bạn có thể mua làm quà cho bạn bè ở ngoài Bắc.

quy-trinh-san-xuat-banh-bong-lan-trung-muoi-vung-tau

Quy trình sản xuất bánh bông lan trứng muối

Chiều cuối cùng, chúng tôi dành thời gian cho việc soạn đồ và ghé thăm nhà người bạn đã tận tình làm hướng dẫn cho chúng tôi suốt thời gian ba ngày qua. Xe của Jestar lại đón chúng tôi tại điểm hẹn đưa ra sân bay Tân Sơn Nhất.

Rời Vũng Tàu, rời Sài Gòn để trở lại với Thủ đô bộn bề công việc mà tâm trạng tôi còn có gì đó tiếc nuối. Tôi lại nhủ với bản thân sẽ còn phải có nhiều chuyến đi như thế nữa. Đi vì trải nghiệm. Đi vì mình còn trẻ!